Ngày 27 và 28/11, tại cảng Tân cảng Cát Lái, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (Tổng công ty) tổ chức luyện tập phương án giả định xử trí tình huống sự cố an toàn hàng hải năm 2024. Trung tá Nguyễn Hồng Kiên, Tham mưu trưởng Tổng công ty dự và chỉ đạo.
Thượng tá Nguyễn Đức Thiện, Phó Tham mưu trưởng Quân cảng Sài Gòn (QCSG)
chỉ huy các lực lượng luyện tập.
Tham gia luyện tập có các lực lượng, phương tiện bảo đảm an toàn hàng hải của Tổng công ty, đơn vị vệ tinh và lực lượng Biên phòng Cửa khẩu cảng Nhà Rồng.
Trung tá Nguyễn Hồng Kiên, Tham mưu trưởng QCSG rút kinh nghiệm đợt luyện tập.
Tình huống luyện tập giả định 1: Lúc 08:30 ngày “N”, tàu chở container có chiều dài 175 m (Tàu lai TC 12 đóng giả) đang tiến hành cập cầu cảng B7, cảng Tân cảng Cát Lái thì bị sự cố chân vịt mũi, mũi tàu có xu hướng đâm vào cầu cảng, có thể va chạm với các trang thiết bị trên cầu cảng (cẩu bờ, đệm va, …). Hậu quả: quá trình tàu cập làm vỡ 02 đệm va. Trong tình huống này, trực ban Cảng vụ/ Phòng Tham mưu đã thông báo, báo động đến các lực lượng liên quan (Hoa tiêu, tàu lai, lái cẩu bờ, ...) tình hình để hoa tiêu, tàu lai chủ động xử trí tình huống; triển khai di chuyển người, phương tiện ra khỏi khu vực nguy hiểm, bảo đảm an toàn hàng hải, phòng tránh va chạm và thiệt hại xảy ra khi tàu cập cảng bị sự cố.
Tình huống giả định tàu container bị sự cố chân vịt mũi, có xu hướng đâm vào cầu cảng.
Tình huống luyện tập giả định 2: Sau khi tàu cập xong, thuyền trưởng thông báo có 01 thuyền viên làm dây mũi trên tàu do bất cẩn trong thao tác dẫn đến bị ngã, chấn thương cánh tay. Hậu quả: thuyền viên bị gãy tay trái, cần cấp cứu kịp thời. Với tình huống này, các lực lượng của Phòng Tham mưu Tổng công ty đã phối hợp các đơn vị trong Tổng công ty và lực lượng Biên phòng Cửa khẩu, đại lý, hãng tàu triển khai nhanh chóng các biện pháp cấp cứu người trên tàu bị nạn.
Tổ cứu thương vận chuyển thuyền viên bị nạn về khu điều trị.
Sau khi phát lệnh luyện tập, các lực lượng đã có mặt tại hiện trường, thực hiện đúng, đủ trình tự các bước theo quy trình đón tàu và tổ chức xử trí khi có sự cố mất an toàn hàng hải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người, phương tiện và hoạt động sản xuất tại cảng. Kết thúc mỗi đợt luyện tập, các lực lượng đã tổ chức rút kinh nghiệm, chỉ ra những hạn chế để các đợt luyện tập tiếp theo được tốt hơn.
Đợt luyện tập nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, công nhân viên, người lao động về công tác bảo đảm an toàn hàng hải; trình độ sử dụng phương tiện, trang bị cứu hộ, cứu nạn; khả năng tổ chức chỉ huy, hiệp đồng và ứng phó của các lực lượng khi có tình huống mất an toàn hàng hải xảy ra.
(Nguồn: thanhnienviet.vn)